นายกรัฐมนตรีเปิดแพขนานยนต์ลำใหม่เพื่อให้บริการประชาชน 2 ประเทศ หลัง อบจ.นราธิวาส จัดสรรงบประมาณสร้างแพขนานยนต์ลำใหม่แก้ปัญหาลำเก่าที่มีสภาพทรุดโทรมจากการให้บริการยาวนานกว่า 20 ปี

 

นายกรัฐมนตรีเปิดแพขนานยนต์ลำใหม่เพื่อให้บริการประชาชน 2 ประเทศ
หลัง อบจ.นราธิวาส จัดสรรงบประมาณสร้างแพขนานยนต์ลำใหม่แก้ปัญหาลำเก่าที่มีสภาพทรุดโทรมจากการให้บริการยาวนานกว่า 20 ปี




วันนี้ ( 15 มีนาคม 2566 ) เวลา 14:00 น. พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีเปิดแพขนานยนต์องค์การบริหารส่วนจังหวัดนราธิวาส ซึ่งองค์การบริหารส่วนจังหวัดนราธิวาส โดยนายกูเซ็ง ยาวอหะซัน นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดนราธิวาส ได้อนุมัติใช้จ่ายเงินสะสมประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 จำนวน 38,569,000 บาท ในการจัดสร้างแพขนานยนต์ลำใหม่เพื่อทดแทนแพขนานยนต์ลำเดิมที่มีอายุใช้งานกว่า 20 ปีและมีสภาพทรุดโทรมต้องหยุดให้บริการบ่อยครั้ง โดยพิธีจัดขึ้นบริเวณท่าแพขนานยนต์ ด่านศุลกากรตากใบ ตำบลเจ๊ะเห อำเภอตากใบ จังหวัดนราธิวาส
.
โดยในพิธีมรพลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน และนายธนกร วังบุญคงชนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และคณะ รวมถึงนายสนั่น พงษ์อักษร ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส พลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการ ศอ.บต. ตลอดจนหัวหน้าส่วนราชการ และ YAB DATO’BENTARA KANAN USTAZ DATO’HAJI AHMAD BIN YAKOB มุขมนตรีมาเลเซียและคณะ เข้าร่วมเป็นเกียรติในพิธี
.
ในโอกาสนี้ นายกรัฐมนตรีได้กล่าวถึงการจัดสร้างแพขนานยนต์ลำใหม่ของ อบจ.นราธิวาส ในครั้งนี้ว่า เป็นการดำเนินภารกิจด้านบริการสาธารณะให้แก่ประชาชนในพื้นที่จังหวัดนราธิวาส ที่อํานวยความสะดวกต่อการเดินทาง การขนส่งสินค้า และการท่องเที่ยวระหว่างประเทศ ทั้งประเทศไทยและประเทศมาเลเซีย อันจะนําไปสู่การขับเคลื่อนเศรษฐกิจให้ก้าวหน้าต่อไปในอนาคต ขณะเดียวกันที่ผ่านมารัฐบาลเองได้ให้การสนับสนุนงบประมาณในการพัฒนาพื้นที่และขับเคลื่อนการพัฒนาด้านต่างๆ ทั้งด้านคมนาคม ขนส่ง และระบบโลจิสต์ติกที่สำคัญ เพื่อสนับสนุน ภาคการเกษตร การค้า อุตสาหกรรม การท่องเที่ยว และการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษจังหวัดนราธิวาสมาโดยตลอดเช่นกัน ซึ่งเชื่อว่าหลังจากนี้จังหวัดนราธิวาสเป็นอีกหนึ่งเส้นทางการค้าที่สำคัญในพื้นที่ภาคใต้
.
ด้านนายกูเซ็ง ยาวอหะซัน นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดนราธิวาส กล่าวเน้นย้ำถึงภารกิจการบริการกิจการแพขนานยนต์ ณ ด่านศุลกากรตากใบ อำเภอตากใบ จังหวัดนราธิวาส ว่าการให้บริการนั่นถือเป็นงานบริการสาธารณะประเภทหนึ่งที่องค์การบริหารส่วนจังหวัดนราธิวาส ได้รับการถ่ายโอนมาจากจังหวัดนราธิวาส ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2550 และดำเนินการให้บริการอย่างต่อเนื่อง แต่ด้วยแพขนานยนต์ที่ให้บริการมีอายุการใช้งานยาวนานตั้งแต่ปี พ.ศ. 2544 รวมแล้ว มากกว่า 20 ปี จึงมีสภาพชำรุดทรุดโทรม ทำให้ประชาชนผู้ใช้บริการขาดความเชื่อมั่นในการใช้บริการที่อาจก่อให้เกิดอันตรายต่อชีวิตและทรัพย์สิน อีกทั้งยังพบปัญหาเกี่ยวกับเครื่องยนต์ที่ดับระหว่างข้ามฝากบ่อยครั้ง ทำให้ต้องหยุดให้บริการซ่อมบำรุงรักษาอยู่เป็นระยะและมีความถี่ในการหยุดให้บริการบ่อยขึ้น ส่งผลกระทบโดยตรงต่อประชาชนผู้ใช้บริการ รวมถึงยอดนักท่องเที่ยวลดลง การค้าชายแดนซบเซา สร้างความเสียหายต่อระบบเศรษฐกิจในพื้นที่จังหวัดนราธิวาส องค์การบริหารส่วนจังหวัดนราธิวาส จึงได้อนุมัติใช้จ่ายเงินสะสมประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 ดำเนินการจัดสร้างแพขนานยนต์ลำใหม่ขึ้น
สำหรับ แพขนานยนต์ลำใหม่นั้นมีขนาดกว้าง 9 เมตร ยาว 21 เมตร ลึก 1.55 เมตร สามารถบรรจุผู้โดยสารได้ 30 คน บรรทุกยานพาหนะ รถยนต์ ขนาด 2,500 กิโลกรัมต่อคัน ประมาณ 9 คัน ให้บริการบริเวณด่านพรมแดนตากใบ มีแม่น้ำ โก-ลกเป็นแม่น้ำกั้นพรมแดนระหว่างประเทศไทยที่ หมู่ที่ 1 ตำบลเจ๊ะเห อ.ตากใบ กับประเทศมาเลเซีย ด่านเป็งกาลันกูโบร์ รัฐกลันตัน โดยใช้เวลาในการเดินทางประมาณ 10 นาที
.
อย่างไรก็ตามสำหรับพิธีเปิดแพขนานยนต์องค์การบริหารส่วนจังหวัดนราธิวาส ครั้งนี้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย โดยนายกรัฐมนตรีร่วมตัดริบบิ้น และปล่อยแพเพื่อเป็นสัญลักษณ์การเริ่มต้นให้บริการประชาชนหลังจากนี้ อีกทั้งยังได้รับความสนใจจากทั้งประชาชนในพื้นที่และชาวมาเลเซีย โดยทุกคนเชื่อว่าหลังจากนี้เศรษฐกิจในพื้นที่ตลอดจนนักท่องเที่ยวจะเพิ่มมากขึ้น ส่งผลต่อการค้าชายแดนให้คึกคักขึ้น และในโอกาสนี้นายกรัฐมนตรีได้ร่วมทักทายข้าราชการและประชาชนที่มาให้การต้อนรับอย่างเป็นกันเองก่อนที่จะเดินทางไปมอบนโยบายและพบปะข้าราชการ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ในพื้นที่จังหวัดนราธิวาส ที่มหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ต่อไป

 

นโยบายคุกกี้ (Cookies Policy)

เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ “นโยบายคุกกี้ (Cookies Policy)”