โครงการอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับพระราชบัญญัติข้อมูลข่าวสารของราชการ พ.ศ. ๒๕๔๐ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๖

 

อบจ.นราธิวาส มุ่งสร้างเข้าใจแก่ข้าราชการ เจ้าหน้าที่ และประชาชนเกี่ยวกับ “สิทธิได้รู้” จัดโครงการอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับพระราชบัญญัติข้อมูลข่าวสารของราชการ พ.ศ. ๒๕๔๐ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๖


นายกูเซ็ง ยาวอหะซัน นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดนราธิวาส เป็นประธานเปิดโครงการอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับพระราชบัญญัติข้อมูลข่าวสารของราชการ พ.ศ. ๒๕๔๐ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๖ ซึ่งกองยุทธศาสตร์และงบประมาณจัดขึ้นเมื่อวันที่ 22 มิถุนายน 2566 ที่ผ่านมา เพื่อให้ผู้เข้าร่วมโครงการฯได้มีความรู้ ความเข้าใจว่าข่าวสารประเภทใดสามารถเปิดเผยได้ ตามหลักที่ว่า “เปิดเผยเป็นหลัก ปกปิดเป็นข้อยกเว้น” ประกอบกับเพื่อให้ประชาชนมีโอกาสกว้างขวางในการได้รับรู้ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับการดำเนินการต่าง ๆ ของรัฐ ตลอดจนมีโอกาสรู้ถึงสิทธิหน้าที่ของตนอย่างเต็มที่ตามพระราชบัญญัติข้อมูลข่าวสารของราชการ พ.ศ. ๒๕๔๐ โดยโครงการครั้งนี้มีผู้เข้าร่วมทั้งหมด 150 คน ทั้งข้าราชการ บุคลากร อบจ. เจ้าหน้าที่ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ข้าราชการหน่วยงานต่างๆในพื้นที่นราธิวาส และภาคประชาชนที่มีทั้งกลุ่ม อสม. บัณฑิตอาสา เจ้าหน้าที่เยียวยา และนักศึกษา
.
นายกูเซ็ง ยาวอหะซัน นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดนราธิวาส กล่าวว่า การจัดโครงการนั้นถือเป็นการสร้างความรู้ ความเข้าใจ เพื่อให้ทุกคนได้นำไปปฏิบัติหน้าที่ตามสายงานของตนเอง ซึ่งการดำเนินการต่างๆ จะต้องมีความถูกต้องและเป็นไปตามกฏหมายต่างๆ การได้รู้สิทธิของตนเองจึงเป็นเรื่องสำคัญ
.
อย่างไรก็ตามในการจัดโครงการฯ มีการให้ความรู้ด้านต่างๆ ซึ่งช่วงเช้ามีนายกามารูเด็น อูเซ็ง สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดนราธิวาส เขต 3 อำเภอเมือง จังหวัดนราธิวาส ร่วมบรรยายพิเศษถึงความสำคัญของ พรบ.ข้อมูลข่าวสารฯ และจากนั้น นางสาว พัชรนันท์ เรืองกาญจน์ นิติกรปฏิบัติการ สำนักงานคณะกรรมการข้อมูลข่าวสารของราชการ บรรยายในหัวข้อเปรียบเทียบพระราชบัญญัติข้อมูลข่าวสารของราชการกับ พระราชบัญญัติคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล และขั้นตอนการปฏิบัติของหน่วยงานรัฐตามพระราชบัญญัติข้อมูลข่าวสารของราชการให้ถูกต้องตามพระราชบัญญัติคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล จากนั้นช่วงเย็นมีการบรรยายในหัวข้อ สิทธิของประชาชนในการเข้าถึงข้อมูลข่าวสาร พร้อมตอบข้อซักถาม จากอาจารย์ สัญญา วัชราทักษิณ คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ และก่อนที่จะปิดโครงการฯ ได้มีการมอบประกาศนียบัตรให้แก่ผู้เข้าร่วมโครงการ โดยมีนายมะหามัด ฮามิ รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดนราธิวาส เป็นผู้มอบ และกล่าวขอบคุณผู้เข้าร่วมโครงการฯ ครั้งนี้ด้วย

 

นโยบายคุกกี้ (Cookies Policy)

เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ “นโยบายคุกกี้ (Cookies Policy)”