สตรีนราตื่นตัวร่วมเข้าโครงการคัดกรองมะเร็งเต้านมโดยเครื่องเอ็กซเรย์เต้านมเคลื่อนที่ (Mommogram)

 

สตรีนราตื่นตัวร่วมเข้าโครงการคัดกรองมะเร็งเต้านมโดยเครื่องเอ็กซเรย์เต้านมเคลื่อนที่ (Mommogram) ขณะที่แพทย์เผยนราธิวาสพบผู้ป่วยในระยะที่ 3 และ 4 กันมาก และเป็นสาเหตุการเสียชีวิต


วันนี้ ( 4 กันยายน 66 ) ที่บริเวณศาลากลางจังหวัด ( แห่งที่ 2 ) นายสนั่น พงษ์อักษร ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส เป็นประธานพิธีเปิดโครงการคัดกรองมะเร็งเต้านมโดยเครื่องเอ็กชเรย์เต้านม เคลื่อนที่ (Mommogram) ในสตรีกลุ่มเสี่ยงและด้อยโอกาส 4 หน่วย 4 ภาค เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ในโอกาสเจริญพระชนมพรรษา 7 พรรษา 28 กรกฎาคม 2565 จังหวัดนราธิวาส โดยมูลนิธิกาญจนบารมี ร่วมกับองค์การบริหารส่วนจังหวัดนราธิวาส สาธารณสุขจังหวัดนราธิวาส ร่วมเป็นเจ้าภาพหลักในการจัดโครงการฯขึ้นให้กับประชาชนในพื้นที่จังหวัดนราธิวาส
.
โอกาสนี้ นายกูเซ็ง ยาวอหะซัน นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดนราธิวาส พร้อมด้วยนายสาราหุดิน อาบู ประธานสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดนราธิวาส ซึ่งได้เข้าร่วมในพิธีเปิด ได้ร่วมทักทายกลุ่มสตรีและประชาชนที่เดินทางมาร่วมคัดกรองในโครงการฯ ครั้งนี้ พร้อมกล่าวเน้นย้ำกับกลุ่มสตรีให้ตรวจกันต่อเนื่องเพื่อเป็นการเฝ้าระวังและป้องกันตนเองตลอดเวลา และใครครั้งนี้ถือเป็นโอกาสดีที่มูลนิธิกาญจนบารมี จัดรถมาให้บริการกับประชาชนในพื้นที่จังหวัดนราธิวาสจนถึงวันที่ 22 กันยายนนี้ ซึ่งจะกระจายไปยังอำเภอสุไหงโกลก และ อำเภอระแงะ ด้วย
.
ขณะที่นายสนั่น พงษ์อักษร ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส กล่าวถึงความสำคัญของการตรวจเนื่องจากปัจจุบันนี้สตรีไทยมีความเสี่ยงสูง จากโรคภัยคุกคามทางสุขภาพ โดยเฉพาะอย่างยิ่งโรคมะเร็ง ถือเป็นสาเหตุของการเสียชีวิตอันดับต้นๆ และที่น่าเป็นห่วงคือ โรคมะเร็งเต้านม ที่มีอัตรายป่วยและตายสูงขึ้นเรื่อยๆ การป้องกันที่ดีที่สุด คือ การตรวจพบให้เร็วที่สุดตั้งแต่ ระยะเริ่มแรก อีกทั้งขอให้ทุกคนในพื้นที่ร่วมเป็นเครือข่ายและเป็น กระบอกเสียงประชาสัมพันธ์สร้างความตระหนักรู้แก่สตรี ให้เห็นถึงความสำคัญของการตรวจค้นหามะเร็งเต้านมทั้งด้วยวิธีการตรวจด้วยตนเองเป็นประจำทุกเดือน การตรวจโดยบุคลากรทางการแพทย์ และการตรวจด้วยเครื่องเอ็กชเรย์เต้านม (Mammogram) เพื่อให้ได้รับการตรวจวินิจฉัยและรักษาโดยเร็ว
.
ทางด้านนายแพทยภานุพงศ์ สุขป่าน นายแพทย์ชำนาญการพิเศษ ( ศัลยแพทย์ )เปิดเผยถึงโรคมะเร็งเต้านมในพื้นที่จังหวัดนราธิวาสว่า สตรีส่วนใหญ่ป่วยและเสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งเต้านมเป็นจำนวนมาก สาเหตุส่วนหนึ่งมาจากการไม่ได้รับการคัดกรอง และเมื่อทำการตรวจก็จะพบว่าป่วยในระยะที่ 3 และ 4 และไม่เข้ารับการรักษา โดยพบตั้งแต่อายุ 30 ปีขึ้นไป การจัดโครงการฯ ครั้งนี้ก็จะเป็นการกระตุ้นให้กับประชาชนอีกทางหนึ่ง
.
อย่างไรก็ตามบรรยากาศการตรวจคัดกรองเป็นไปอย่างคึกคักประชาชนต่างทยอยเดินทางมาอย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะกลุ่มด้อยโอกาส ซึ่ง อสม.แต่ละพื้นที่ได้ทำการคัดเลือกและประชาสัมพันธ์ไปยังกลุ่มเป้าหมายแล้ว โดยระหว่างวันที่ 4-8 กันยายน บริเวณศาลากลางจังหวัดนราธิวาส จะเป็นกลุ่มเป้าหมายในพื้นที่อำเภอเมือง อำเภอยี่งอ อำเภอตากใบ อำเภอศรีสาคร อำเภอบาเจาะ
.

คลิกดูรูปภาพ

นโยบายคุกกี้ (Cookies Policy)

เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ “นโยบายคุกกี้ (Cookies Policy)”