อบจ.นราธิวาส ร่วมจัดเรือบุปผชาติในขบวนแห่ทางน้ำ ประจำปี พ.ศ. 2566 เชิญชวนประชาชนร่วมชมขบวนแห่ทางน้ำตลอดแม่น้ำบางนรา ตั้งแต่ช่วงเย็นวันนี้

 

อบจ.นราธิวาส ร่วมจัดเรือบุปผชาติในขบวนแห่ทางน้ำ ประจำปี พ.ศ. 2566 เชิญชวนประชาชนร่วมชมขบวนแห่ทางน้ำตลอดแม่น้ำบางนรา ตั้งแต่ช่วงเย็นวันนี้


นายกูเซ็ง ยาวอหะซัน นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดนราธิวาส ได้มอบหมายให้ กองการศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม จัดเรือบุปผชาติในขบวนแห่ทางน้ำ ประจำปี พ.ศ. 2566 ซึ่งได้นำเรือกอและตกแต่งพระบรมฉายาลักษณ์ในหลวงรัชการที่ 10 ภายใต้แนวคิด “แสดงออกถึงพระราชหฤทัยอันแน่วแน่ในการทรงงานเพื่อจะสืบสาน รักษา และต่อยอด โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ และแนวพระราชดำริต่างๆของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในพื้นที่จังหวัดนราธิวาส” ประดับตกแต่งกรอบด้วยการแกะลวดลายต่างๆบนแผ่นพลาสวูดเพื่อความสวยงาม ติดธงชาติ และธงตราสัญลักษณ์พระราชพิธีบรมราชาภิเษก รัชการที่ 10 ภาพโครงการพรุโต๊ะแดง พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร พระราชทานพระราชดำริ “พรุเราต้องเก็บไว้ เพราะมีความสำคัญ เกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม…” พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงให้ความสำคัญ ทรงสืบสาน รักษา ต่อยอด โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ที่เกี่ยวกับการรักษาระบบนิเวศของป่าพรุ และแนวพระราชดำริต่างๆของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในพื้นที่จังหวัดนราธิวาส รอบลำเรือตกแต่งด้วยดอกไม้สดหลากหลายชนิดที่มีความสวยงามแตกต่างกันไป พร้อมผูกผ้าระบายด้วยสีขาว – เหลืองประจำพระองค์ เพื่อความสวยงาม โดยใช้ชื่อเรือขบวนแห่ “ป่าเดียว น้ำเดียว ในแดนดิน เพื่อปวงประชา ชาวนราเป็นสุข”
.
ด้านนางวิไลวรรณ เอนกรัตน์ ผู้อำนวยการกองการศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม กล่าวถึงการจัดเรือบุปผชาติว่า ทางคณะผู้บริหาร ข้าราชการ ลูกจ้างประจำและพนักงานจ้างขององค์การบริหารส่วนจังหวัดนราธิวาส รวมถึงสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดนราธิวาส เป็นการร่วมใจกันแสดงความจงรักภักดีต่อพระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ มหิศรภูมิพลราชวรางกูร กิติสิริสมบูรณอดุลยเดช สยามินทราธิเบศรราชวโรดม บรมนาถบพิตร พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ที่ทรงมีพระราชหฤทัยอันแน่วแน่ในการทรงงานเพื่อจะสืบสาน รักษา และต่อยอด โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ อาทิ โครงการป่าพรุโต๊ะแดง หรือป่าพรุสิรินธร มีชื่ออย่างเป็นทางการว่า “เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี” เป็นป่าที่มีความอุดมสมบูรณ์ไปด้วยสัตว์ป่าและพรรณไม้ โดยมีลำน้ำสำคัญหลายสายไหลผ่าน ได้แก่คลองสุไหงปาดี แม่น้ำบางนรา และคลองโต๊ะแดง อันเป็นที่มาของชื่อป่าพรุโต๊ะแดง มีความเป็นเอกลักษณ์โดดเด่น มีคุณค่า เป็นแหล่งทรัพยากรป่าไม้และของป่าที่มีประโยชน์ต่อมนุษย์ เป็นแหล่งอาหาร และเป็นแหล่งอาศัยของสัตว์ป่านานาชนิด โดยเฉพาะพันธุ์ปลาที่พบเฉพาะในป่าพรุโต๊ะแดง เป็นแหล่งเพื่อศึกษา ค้นคว้า วิจัย และอนุรักษ์ฟื้นฟู เป็นคลังข้อมูลการเรียนรู้ของเยาวชน เป็นแหล่งการท่องเที่ยว เป็นแหล่งทรัพยากรธรรมชาติที่มีความสวยงาม เป็นแหล่งมหัศจรรย์ทางธรรมชาติ เรียกว่ามหัศจรรย์ป่าพรุโต๊ะแดง
.
และในโอกาสนี้นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดนราธิวาส ขอเชิญชวนประชาชนในพื้นที่ร่วมชมเรือบุปผชาติในขบวนแห่ทางน้ำ ซึ่งทุกหน่วยงานจัดตกแต่งอย่างสวยงาม ยิ่งใหญ่ ตระการตา โดยจะมีการจัดแสดงในช่วงค่ำของวันนี้ ประกอบด้วย การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย, องค์การบริหารส่วนจังหวัดนราธิวาส,โรงพยาบาลนราธิวาสราชนครินทร์, สำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัดนราธิวาส, กรมทหารราบที่ ๓ กองพลนาวิกโยธิน, สำนักงานชลประทานที่ ๑๗, สำนักงานคลังจังหวัดนราธิวาส, สำนักงานศึกษาธิการจงหวัดนราธิวาส และสำนักงานแรงงานจังหวัดนราธิวาส
.

คลิกดูรูปภาพ

นโยบายคุกกี้ (Cookies Policy)

เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ “นโยบายคุกกี้ (Cookies Policy)”