พุทธศาสนิกชนชาวนราธิวาสพร้อมใจกันร่วมทำบุญประเพณีสารทเดือนสิบ ประเพณีสำคัญของชาวปักษ์ใต้

 

พุทธศาสนิกชนชาวนราธิวาสพร้อมใจกันร่วมทำบุญประเพณีสารทเดือนสิบ ประเพณีสำคัญของชาวปักษ์ใต้


ประเพณีสารทเดือนสิบ เป็นประเพณีสำคัญโดยเฉพาะในภาคใต้ถือเป็นงานบุญที่สำคัญ ตรงกับวันสิ้นเดือน 10 หรือ แรม 15 ค่ำ เดือน 10 ในปี 2566 นี้ วันทำบุญหนแรก ตรงกับ วันเสาร์ ที่ 30 กันยายน และการทำบุญหนหลัง ตรงกับวันเสาร์ ที่ 14 ตุลาคม ซึ่งเมื่อวันที่ 30 กันยายน ที่ผ่านมา ได้มีพุทธศาสนิกชนร่วมทำบุญที่วัดใกล้บ้านกันอย่างคับคั่ง ซึ่งสาระสำคัญของประเพณีสารทเดือนสิบนั้น จัดขึ้นเพื่อทำบุญอุทิศแก่บรรพบุรุษที่ล่วงลับไปแล้ว ซึ่งคล้ายกับวัตถุประสงค์ของวันสารทจีนนั่นเอง โดยวันสารทไทยจะตรงกับวันแรม 15 ค่ำ เดือน 10 ของทุกปี นอกจากจะเป็นการแสดงความกตัญญูกตเวทีกับบรรพบุรุษแล้ว ยังเป็นการได้พบกันอย่างพร้อมหน้าพร้อมตาในครอบครัว เพื่อมาทำบุญร่วมกันในวันสารทไทย นับว่าเป็นวันสำคัญวันหนึ่งของไทย
.
ทั้งนี้ องค์การบริหารส่วนจังหวัดนราธิวาส เป็นองค์กรที่สนับสนุนกิจกรรมเชิงศาสนาและชุมชนเสมอมา โดยเมื่อวันที่ 13 กันยายน 2566 ที่ผ่านมา ทาง อบจ. นราธิวาส ได้จัดพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ ((MOU) ในโครงการ “การขับเคลื่อนการดำเนินงานโครงการวัด มัสยิด ประชา รัฐ สร้างสุข เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน” โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อดำเนินโครงการวัด มัสยิด ประชา รัฐ สร้างสุข เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน ให้ทุกส่วนมีส่วนร่วมในการจัดสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อสุขภาพ รวมถึงกิจกรรมเชิงศาสนา เพื่อสร้างสัมพันธ์อันดีระหว่างศานสถานและชุนชน สืบไป
.

คลิกดูรูปภาพ

นโยบายคุกกี้ (Cookies Policy)

เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ “นโยบายคุกกี้ (Cookies Policy)”