✤ ประเพณีงานเมาลิดนบี

งานเมาลิดนบี
 

“งานเมาลิดนบี” เป็นวันแห่งการยกย่องวันเกิดท่านนบีมูฮัมหมัด (ซ.ล.) คำว่า “เมาลิด” เป็นภาษาอาหรับแปลว่า “เกิด ที่เกิด หรือวันเกิด” ซึ่งหมายถึงวันเกิดของท่านนบีมูฮัมหมัด (ซ.ล.) ตรงกับวันที่ 12 เดือนรอบิอุลเอาวัล หรือเดือนที่ 3 ตามปฏิทินอิสลาม ชาวมุสลิมสามารถเลือกวันใดวันหนึ่งในเดือน 3 จัดงานบุญเพื่อระลึกถึงท่านนบีมูฮัมหมัด (ซ.ล.)

กิจกรรมในงานเมาลิดได้แก่ การอัญเชิญคัมภีร์อัล-กุรอาน การกล่าวสรรเสริญ (อ่านซางี) เพื่อระลึกถึงท่านนบีมูฮัมหมัด (ซ.ล.) ประกวดเพลงอนาซีด (เพลงสรรเสริญคุณธรรม) แข่งขันตอบปัญหาของนักเรียน การแสดงนิทรรศการ การออกร้าน เป็นต้น สำหรับสถานที่จัดงานก็เลือกเอาบริเวณที่กว้างขวางจุคนได้มาก มีการประดับตกแต่งซุ้มประตู และบริเวณด้วยแสงสีสวยงาม ส่วนงานเมาลิดระดับท้องถิ่น ก็มีการจัดกันตามปอเนาะบ้าง มัสยิดบ้าง ซึ่งก็จัดฉลองกันทั่วไป ในงานนอกจากมีกิจกรรมทางศาสนาแล้ว ยังมีการเลี้ยงอาหารแก่ผู้ที่ไปร่วมงานด้วย ทั้งงานเมาลิดกลางและงานย่อย จะมีมุสลิมไปเที่ยวพบปะสังสรรค์ ฟังบรรยายธรรม และร่วมรำลึก ถึงท่านนบีมูฮัมหมัด (ซ.ล.) กันอย่างล้นหลาม

สำหรับบางพื้นที่ก็มีการจัดงานเมาลิดที่บ้าน เชิญชวนให้บรรดาเพื่อนบ้าน คนในชุมชนมาร่วมอ่านอัลกุรอาน กล่าวซางี และร่วมรับประทานอาหาร พร้อมทั้งแจกจ่ายอาหารให้กับคนยากไร้อีกด้วย

 
นโยบายคุกกี้ (Cookies Policy)

เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ “นโยบายคุกกี้ (Cookies Policy)”